วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

VGA หรือ การ์ดจอ คืออะไร และมี่กี่แบบ ? :' ))


รู้จักกับ การ์ดจอแยก และ การ์ดจอออนบอร์ด
การ์ดจอ หรือ ชิปกราฟิค (GPU : Graphics Processing unit) โดยคำที่ได้ยินบ่อยเวลาเราไปเดินเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค คือ การ์ดจอแยก หมายถึงโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นได้ติดตั้งการ์ดจอแยกมาที่ตัวเครื่อง โดยจะทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นมีประสิทธิภาพในการประมวลผลภาพที่มากขึ้นนั่นเอง เช่น การเล่นเกม 3 มิติรุ่นใหม่ๆ หรือจะเป็นการทำงานด้านการออกแบบต่างๆ  ซึ่งการทำงานของการ์ดจอแยกนั้น จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า การ์ดจอออนบอร์ดที่สามารถใช้งานได้ขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อดีเลยซะทีเดียว ถึงแม้จะใช้งานได้ทั่วๆไปก็ตาม การ์ดจอออนบอร์ดก็ประหยัดไฟกว่าการ์ดจอแยกครับ

อย่างไรก็ตามผู้ซื้อนีตบุ๊คจะไม่สามารถกำหนดสเปคตามที่ตัวเองต้องการได้ เพราะผู้ผลิตได้กำหนดมาจากโรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คพร้อมการ์ดจอที่ถูกใจ จำเป็นต้องพิจารณาดีๆ ในหลายส่วนประกอบกัน ก่อนที่จะตัดสินซื้อ เพราะการ์ดจอก็สำคัญไม่แพ้ ซีพียู เช่นกัน
การ์ดจอ ออนบอร์ด
การ์ดจอออนบอร์ดส่วนใหญ่จะพบในโน๊ตบุ๊ค 2 กลุ่มหลักๆคือ โน๊ตบุ๊คราคาประหยัด และโน๊ตบุ๊คที่เน้นพกพานั่นเองครับ โดยโน๊ตบุ๊คทั้ง 3 กลุ่มนั้นมีราคาที่แตกต่างกันออกไป สำหรับโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดนั้นเลือกใช้การ์จอออนบอร์ดก็เพื่อลดต้นทุนในการผลิต  และส่วนอื่นๆภายในตัวเครื่องก็จะมีต้นทุนไม่สูงมากนัก จึงมีประสิทธิภาพในการทำงานขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่ในปัจจุบันก็มีการ์ดจอ ออนบอร์ดที่สามารถเล่นเกมได้แล้ว คือ Intel GMA 3000 รุ่นใหม่จากIntel ที่สามารถเล่นเกมระดับกลางๆ ได้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้

ในส่วนของโน๊ตบุ๊ตสำหรับพกพา จะเน้นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน จึงนิยมใช้การ์ดจอประหยัดพลังงานควบคุ่ไปกับส่วนประกอบอื่นๆ ที่มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานสูงกว่าโน๊คบุ๊คทั่วๆไป จึงทำให้โน๊ตบุ๊คกลุ่มนี้มีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย โดยการใช้งานในการ์ดจอระดับนี้จะเหมาะกับการใช้งานเบาๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมบนเว็บไซต์ พิมพ์งานเอกสาร เป็นต้น ไปดูกันดีกว่าครับว่ามีการ์ดจอแบบออนบอร์ดรุ่นไหน น่าสนใจกันบ้าง
ตัวอย่างการ์ดจอ ออนบอร์ด
จากรูปจะเห็นว่าการ์ดจอแบบออนบอร์ดจาก Intel จะได้คะแนนมากที่สุดในตอนนี้
เนื่องจากเป็นการ์ดจอรุ่นใหม่กว่ารุ่นอื่นๆ จึงทำให้การประมวลผลภาพทำออกมาได้ดีนั่นเอง
การ์ดจอแยก
สำหรับการ์ดจอแยกนั้นจะพบในโน๊ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร เนื่องจากการ์ดจอแบบแยกมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าการ์ดจอแบบออนบอร์ด  จึงทำให้โน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอแบบแยก จะมีราคาที่สูงตามขึ้นไปด้วย อย่างไรก็ตามราคาที่เพิ่มขึ้นมาของการ์ดจอแบบแยกนั้น สิ่งที่ได้กลับมาก็คือประสิทธิภาพในการประมวลผลภาพที่สูงขึ้นตามไปด้วย เพราะการ์ดจอแบบแยกทำงานได้รวดเร็วกว่า และมีประสิทธิภาพที่มากกว่าการ์ดจอแบบออนบอร์ด ทำให้การใช้งานหนักๆ ไม่มีติดขัดแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมภาพแบบ 3มิติ หรือจะเป็นการทำงานด้านตัดต่อ หรือ กราฟิค ที่มีความละเอียดสูง ก็สามารถทำได้อย่างไม่มีติดขัด แต่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ก็คือร์ดจอแบบแยกมีอัตราการกินไฟที่เยอะกว่าการ์ดจอแบบออนบอร์ดทำให้ระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่มีน้องลง และยังมีความร้อนที่สูงกว่าอีกด้วย อย่างไรก็ตามการ์ดจอแบบแยกก็ยังเป็นที่นิยมในปัจจุบันอยู่ดี สำหรับยี่ห้อที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้คงจะเป็นใครไม่ได้นอกเสียจาก 2 ยักษ์ใหญ่ อย่าง nVidia และ AMD/ATI ที่เป็นคู่แข่งกันตลอดมา


การ์ดจอแบบแยก ระดับสูง
จุดเด่นของการ์ดจอรุ่นนี้ คงจะเป็นในเรื่องการการเล่นเกม เพราะการ์ดจอระดับนี้จะมีการประมวลผลภาพที่ดีกว่าการ์ดจอรุ่นอื่นๆ อย่างมาก คะแนนที่ได้จากการทดสอบก็เช่นกัน ค่อนข้างจะทำออกมาได้ดีกว่า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพง และอัตราการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่มากกว่าการ์ดจอรุ่นอื่นๆ อย่างไรก็ตามถ้าเสียบปลั๊กเวลาใช้งานก็คงไม่เกิดผลเสียแต่อย่างใดครับ ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามารองรับแล้ว เช่น เทคโนโลยีจากค่ายnVidia ที่พัฒนาเทคโนโลยีในชื่อว่า nVidia Optimus ออกมาเพื่อทำงานร่วมกับซีพียู ช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงาน คือ เวลาเราใช้งานไม่หนักมากเครื่องจะใชการ์ดจอแบบออนบอร์ด แต่ถ้าเราใช้งานการประมวลผลที่เยอะมากๆ เครื่องก็จะใช้งานการ์ดจอแบบแยกนั่นเอง โดยเครื่องจะประมวลผลจากการใช้งานของเราครับ เหมาะกับผู้ที่จะซื้อไปเล่นเกมแบบโหดๆ ตัดต่อ หรือต้อใช้งานในการประมวลผลภาพสูงครับ ไปดูกันดีกว่าครับ ว่าการ์ดจอแบบแยกในรุ่นนี้มีรุ่นไหนที่น่าสนใจกันบ้าง
ตัวอย่างการ์ดจอแยกระดับสูง
สำหรับการ์ดจอแบบแยก ระดับสูงนี้ ATI เป็นผู้นำ เนื่องจากคะแนนโดยรวมทำออกมาได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆครับ
และทาง nVidia ก็ทำคะแนนออกมาได้ดีไม่แพ้กันเลย
การ์ดจอแบบแยก ระดับกลาง
สำหรับการ์ดจอในรุ่นนี้ก็จะมีประสิทธิภาพด้อยกว่าการ์ดจอแบบแยกระดับสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรไม่ได้เลย เพราะการ์ดจอในรุ่นนี้ก็ยังทำงานได้ดีไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น เล่นเกม(แต่เกมอาจจะอยู่ในระดับกลางๆ) ตัดต่อ ก็ยังสามารถทำได้เช่นกัน แถมยังมีราคาที่ถูกกว่า และอัตราการกินไฟก็น้อยกว่าอีกด้วย อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพก็คงจะอยู่ในระดับกลางครับ ไม่สามารถเทียบกับระดับสูงได้ เหมาะกับผู้ซื้อที่นำไปเล่นเกมระดับกลาง ตัดต่อ หรือใช้งาน Photo shop ในระดับนึงครับ มาดูกันดีกว่าครับว่า การ์ดจอแบบแยกในระดับนี้มีรุ่นไหนน่าสนใจกันบ้าง
ตัวอย่างการ์ดจอแยก ระดับกลาง
สำหรับในรุ่นนี้ nVidia มาแรงตามคาด แต่คะแนนจาก AMD จะมากที่สุด
แน่นอนว่า อันดับ และ คะแนน ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมด้วยครับ
การ์ดแบบแยก ระดับพื้นฐาน
สำหรับการ์ดจอแบบแยกในระดับนี้ จะมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับทั่วไป เพียงพอต่อการใช้งานขั้นพื้นฐานอย่างการ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมบน FaceBook และท่องเว็บไซต์ และจะมีราคาที่ถูกกว่ารุ่นที่ผ่านมาอยู่พอสมควร เหมาะกับน้องๆนักเรียน นักศึกษา ที่จะซื้อไปพิมพ์งานเอกสาร นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน จะไม่เหมาะกับการนำไปใช้งานประมวลผลหนักๆ เช่น เล่นเกม 3มิติ หรือตัดต่อ เพราะความเร็วในการประมวลผลของการ์ดในระดับนี้จะช้ากว่ารุ่นที่ผ่านมาครับ ไปดูกันดีกว่าครับว่า การ์ดจอในระดับนี้ มีรุ่นไหนที่ แจ่มๆ น่าใช้กันบ้าง
ตัวอย่างการ์ดจอ ระดับพื้นฐาน
มาถึงในรุ่นนี้ AMD แซงในโค้งสุดท้ายครับ โดยทำผลคะแนนโดยรวมได้ดีกว่า
จึงทำได้ให้อันดับ 1 ไปครองนั่นเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น